Home
รีวิวงานแต่งงาน
รีวิวงานหมั้น
ดูอัลบั้ม
Our Presentation
ประวัติ
สมุดเยี่ยม
ข้อมูลและแผนที่งาน
การ์ดงานหมั้นและงานแต่ง
Blog
เสื้อผ้าเด็ก






เมื่อสี่ปีก่อนราวปลายปี 2548 ซิว (ภรรยาในปัจจุบัน) เป็นผู้แนะนำให้ผมรู้จักกับกุ้งเชอรี่ กุ้งน้ำจืดขนาดเล็กที่มีสีแดงแจ๊ด และได้โอนมรดกกุ้งที่ตนมีมาให้ผมเลี้ยง และนั่นเป็นจุดเริ่มของเรื่องราวการเลี้ยงปลาและไม้น้ำที่เป็นงานอดิเรกแสนรักมาจนถึงทุกวันนี้ของผม

การได้ไปเดินที่ตลาดนัด Sunday ในวันนั้น เป็นการจุดประกายความทรงจำเก่าๆ ในวัยเด็กที่เลี้ยงปลาแรดในโหล หรือปลาหมอรีวูเลตัสในตู้ และแต่งแต้มความคิดด้วยสีสันและธรรมชาติ ของตู้ไม้น้ำที่เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มเล็กๆ ของนักเลี้ยงปลายุคใหม่

ตู้ปลาตู้แรกที่ผมซื้อมาจาก Sunday คือตู้ปลาไซส์ 8.5 จัดเป็นตู้นาโนที่มีขนาดเล็กมาก จุน้ำได้ราว 6 ลิตร พร้อมอุปกรณ์พื้นฐานในการเลี้ยงสัตว์น้ำคือ กรองแขวน ตู้ 8.5 ในวันแรกๆของผม มีเพียงต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายๆอย่างเทป และอนูเบียส ส่วนสิ่งมีชีวิตก็มีเพียง กุ้งเชอรี่ และหอยบลัดฮอร์น

รูปนี้เป็นรูปตู้ในยุคแรก เรียกว่ามือใหม่ได้อย่างเต็มภาคภูมิ สมัยนั้นมีดินยี่ห้อ Volcania ซึ่งเป็นดินภูเขาไฟสีแดง

ผ่านไปครึ่งปี เริ่มรู้สึกว่าตู้ไซส์นี้นี่ไม่ได้ดั่งใจเลย ผลก็คือ การมีตู้ใหม่ไซส์ใหญ่กว่าเดิมอีกตู้ สำหรับตู้ที่ 2 ของผมเป็นตู้ไซส์ 18 นิ้ว เป็นตู้นาโน ทรงยาว จุน้ำได้ราว 20 ลิตร เริ่มมีต้นไม้หลากหลายขึ้น และมีปลาซิวข้างขวาน คาร์ดินัล และรัมมี่โนสอยู่ในตู้ แต่คนเลี้ยงยังคงไม่ได้เรื่องเช่นเคย

ตู้ 18 นิ้วของผมในยุคแรก

หลังจากนั้น แม้ว่าผู้เลี้ยงจะมือใหม่เพียงใด ก็ได้กุ้งเชอรี่นี่แหละที่ให้กำลังใจด้วยการแสดงความสามารถเฉพาะตัวชนิดที่กุ้งชนิดอื่นทำไม่ได้ คือ ออกลูกในสภาวะแวดล้อมที่แสนจะไม่ได้เรื่องของตู้ผม ไม่ใช่ออกลูกเฉยๆ แต่พวกมันออกลูกอย่างบ้าคลั่ง ปริมาณเพิ่มขึ้นมาจาก 5-6 ตัวในตู้ กลายเป็น 50-60 ตัวทำให้ผมมีข้ออ้างในการซื้อตู้เพิ่ม และการเสียเงินในตู้ใหม่ก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง สำหรับตู้นาโนสุดท้ายที่ผมซื้อ เป็นตู้ทรงสูง 14 นิ้ว จุน้ำได้ราว 20 ลิตรเช่นเดียวกับตู้ 18 นิ้ว

ตู้ 14 นิ้ว

หลังจากนั้น แม้ว่ากิเลสจะพุ่งขึ้นอีกมากเพียงใด ผมก็ไม่สามารถงอกตู้ได้อีก เนื่องจากไม่มีที่วางในห้องนอนแล้ว ผลคือ การงอกตู้ออกไปนอกห้องนอนแทน ซะงั้น เป็นตู้ 24 นิ้วที่้แรกๆซื้อมาเลี้ยงเต่า แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้ถูกตั้งขึ้นเพื่อเลี้ยงกุ้งเครฟิช กุ้ง lobster น้ำจืดที่เริ่้มเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

เด็กๆที่น่ารักของผมครับ

วันเวลาผ่านไป มือใหม่ก็เริ่มกลายเป็นมือคลุกดินเปรอะมอส ความรู้และฝีมือก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ

รูปตู้ในเดือน 10 ของปี 50

รูปตู้ในเดือน 6 ของปี 51

To be continue . . .